Trong những chuyến đi phượt thì xe máy là
một phương tiện không thể thiếu đối với bạn. Sẽ không gì tuyệt hơn những trải
nghiệm huých, khám phá những vùng đất mới lạ bằng chiếc xe máy của mình. thành
ra, chọn lọc một chiếc xe máy hạp với những chuyến đi phượt dài là một việc khá
cần thiết.
Nên chọn xe số, xe tay ga hay xe côn để đi chơi phượt?
Một số đặc điểm trổi về từng dòng xe đế bạn có sự lựa chọn chính xác hơn khi đi chơi phượt nhé.
Một số đặc điểm trổi về từng dòng xe đế bạn có sự lựa chọn chính xác hơn khi đi chơi phượt nhé.
*Xe tay ga:
Ưu điểm: dễ điều khiển, ít bị vấy nước bẩn lên chân khi đi qua các vũng nước trên đường, và đặc biệt là cốp rộng, có thể đựng được nhiều vật dụng cần thiết cho một chuyến phượt
Nhược điểm: dùng dây cu-roa và hộp số vô cấp nên khả năng leo đèo dốc khá yếu, người sử dụng không thể chủ động tăng giảm số của xe. Bảo dưỡng phức tạp hơn xe số, hoài bảo dưỡng cao, khá hao xăng, đặc biệt với những dòng xe tay ga lâu năm, đời cũ
Xem thêm: trả góp xe máy
- Xe số:
Ưu điểm: có thể chủ động tăng giảm số khi cần thiết. Bảo dưỡng dễ dàng, tùng tiệm xăng.
Nhược điểm: phần nhiều các xe số đều có cốp nhỏ, không có quá nhiều không gian để đựng vật dụng khi đi phượt
- Xe côn tay:
Ưu điểm: chủ động tăng giảm số và can thiệp vào ly hợp bằng tay côn, nhờ đó có thể thực hiện các kỹ thuật vê côn và ngắt côn trong khi chạy.
Một ưu điểm của dòng xe côn tay có bình xăng phía trước đó là khả năng chứa được rất nhiều xăng. làng nhàng các xe motor có thể chứa được 7-12 lít xăng, đủ để có thể thực hành một hành trình dài.
Nhược điểm: Dòng xe côn tay đa phần không có cốp hoặc cốp rất nhỏ. nên để có thể đem được nhiều đồ thì bạn phải gắn thêm túi, hoặc bỏ vào balo và ràng ở phía sau xe. Xe côn có chừng độ tiêu hao nhiên liệu cao hơn xe số. Ngoài ra, vì kỹ thuật lái phức tạp hơn 2 dòng xe kia nên nếu vì lý do gì đó mà bạn không thể lái xe được, trong khi bạn đồng hành của bạn chưa từng tài xế côn tay thì thật là thảm họa! Lúc ấy, có thể là người kia sẽ lái xe theo kiểu "giựt giựt", hoặc là bốc đầu xe cũng nên!
- Xe số:
Ưu điểm: có thể chủ động tăng giảm số khi cần thiết. Bảo dưỡng dễ dàng, tùng tiệm xăng.
Nhược điểm: phần nhiều các xe số đều có cốp nhỏ, không có quá nhiều không gian để đựng vật dụng khi đi phượt
- Xe côn tay:
Ưu điểm: chủ động tăng giảm số và can thiệp vào ly hợp bằng tay côn, nhờ đó có thể thực hiện các kỹ thuật vê côn và ngắt côn trong khi chạy.
Một ưu điểm của dòng xe côn tay có bình xăng phía trước đó là khả năng chứa được rất nhiều xăng. làng nhàng các xe motor có thể chứa được 7-12 lít xăng, đủ để có thể thực hành một hành trình dài.
Nhược điểm: Dòng xe côn tay đa phần không có cốp hoặc cốp rất nhỏ. nên để có thể đem được nhiều đồ thì bạn phải gắn thêm túi, hoặc bỏ vào balo và ràng ở phía sau xe. Xe côn có chừng độ tiêu hao nhiên liệu cao hơn xe số. Ngoài ra, vì kỹ thuật lái phức tạp hơn 2 dòng xe kia nên nếu vì lý do gì đó mà bạn không thể lái xe được, trong khi bạn đồng hành của bạn chưa từng tài xế côn tay thì thật là thảm họa! Lúc ấy, có thể là người kia sẽ lái xe theo kiểu "giựt giựt", hoặc là bốc đầu xe cũng nên!
Có nên chọn mua xe Moto, xe cổ khi đi phượt không?
Cả 3 đều là những hãng xe lớn khá nổi tiếng tại Việt Nam. Để có thể chọn lọc một giữa 3 hãng xe này thì bạn cần quan tâm đến một số ưu điểm và nhược điểm xe của 3 hãng này thôi nhé
Honda: tiết kiệm nhiên liệu, phụ tùng rẻ và dễ kiếm, nếu không có phụ tùng hãng thì có thể sử dụng phụ tùng secondhand cũng không có vấn để gì.
Yamaha: Chạy bốc, tiêu thụ nhiên liệu hơi cao hơn so với Honda, phụ tùng khá mắc và chỉ có hàng hãng, kiểu dàng đẹp.
Có nên chọn mua xe Moto, xe cổ khi đi phượt không?
*Xe cổ:
Khi chọn mua xe cổ đi chơi phượt thì bạn nên nghĩ ngay đến trường hợp hư ngay khi mua nhé. Hẫu hết những chiếc xe này có tuổi đời khá cao, già cỗi, nên rất dễ xảy ra tình trạng hỏng giữa đường. Hơn nữa do là xe cổ nên việc tìm và thay thế phụ tùng thường không dễ chút nào. Chắc hẵn bạn sẽ không muốn chuyến đi của mình bị gián đoạn bởi những sự cố như vậy phải không? Còn nếu có ý đính muốn mua xe cố để đi phượt thì bạn nên chuẩn bị một bộ đồ nghể cho riêng chiếc xe cổ của mình nhé
*Xe moto:
Xe moto sẽ cho bạn cảm giác lái và đi phượt cực kỳ tuyệt với luôn, mắc tiền thì sướng là đúng. Nhưng khi hỏng hóc thì thôi rồi, cười ra nước mắt luôn. Hơn nữa phụ tùng của moto thường rất khó kiếm, nhiều thợ sửa xe dọc đường thì “trình” chưa đủ, không –phải thợ nào cũng thay và tôn tạo được. cho nên, các bạn cũng cân nhắc cẩn thận khi chọn xe moto khi đi phượt nhé
Xe máy nào ăn nhập đi chơi phượt?
Tùy theo gu và nhu cầu mà bạn có thể chọn ra chiếc xe hạp cho bạn, miến là chiếc xe đó đang trong tình trạng hoạt động tốt, được bạn bảo dưỡng kỹ lưỡng trước mỗi chuyến đi là được.
Thật ra thì chính những dòng xe phổ biến, dễ chạy dễ sửa như Dream, Wave, Sirius, Future, Viva... lại chính là những chiếc xe đi phượt tốt nhất. bởi nếu có hỏng thì bạn rất dễ tự sửa hoặc kiếm chỗ sửa giúp, đồng thời nếu xế chẳng thể lái được thì ôm có thể lái phụ. Ngoài ra, những chiếc xe này có mức "ăn uống" xăng vừa phải, nên sẽ giúp bạn tằn tiện chi phí.
Một số dòng xe máy xuyên địa hình đang được nhiều dân phượt chọn lựa:
Hiện tại rất nhiều người mê loại xe "xăng pha nhớt" này. Không chỉ những người có tuổi, đã sống cùng Minsk nhiều năm, mặc cả người trẻ, thế hệ 8x, 9x cũng đê mê với cỗ máy "đỏng đảnh" này. Những người chơi xe nói, yêu xe có khi còn hơn cả vợ hay người yêu, bởi lẽ phải thực sự có ái tình to lớn lắm mới có thể sống cùng một "cô bé" đỏng đảnh, rất hay hỏng vặt như Minsk.
*Honda Win 100
Honda Win 100 là mẫu xe hiện còn phổ thông rất nhiều trên vùng núi phía Bắc, trong đó có cả một lượng lớn những chiếc xe Trung Quốc, hình thức y sì nhưng chất lượng thì không bằng. Honda Win được sinh sản ở Indonesia vào năm 1986, phiên bản trước tiên màu đỏ, sau này xuất hiện nhiều phiên bản khác, mà phổ quát là màu đen tem xanh.
Dáng ngồi thẳng, yên liền, giá đèo hàng dài
ra phia sau, côn tay là những yêu tố mà dân "phượt" ham thích ở Honda
Win. Với mẫu xe này, bạn có thể thách thức mọi cung đường, máy khỏe phối hợp
cùng côn tay đúng cách, xe sẽ băng băng những con dốc 10% mà các xe số cùng
phân khúc khác phải ậm ạch.
Dòng xe này được thực sự yêu thích bởi những tay lái mê chinh phục những con đường lầm lội, không bằng phẳng hay thậm chí băng rừng khi chưa có đường, đi đến đâu, "cào cào" mở đường đến đó. Cào cào là cái tên dùng chung cho những loại xe off-road với đặc điểm nhỏ gọn, thụt trước rất dài, độ đàn hồi tốt, khoảng cách từ bánh xe đến chắn bùn khá lớn, bánh xe có nhiều răng cưa.
Dòng xe này được thực sự yêu thích bởi những tay lái mê chinh phục những con đường lầm lội, không bằng phẳng hay thậm chí băng rừng khi chưa có đường, đi đến đâu, "cào cào" mở đường đến đó. Cào cào là cái tên dùng chung cho những loại xe off-road với đặc điểm nhỏ gọn, thụt trước rất dài, độ đàn hồi tốt, khoảng cách từ bánh xe đến chắn bùn khá lớn, bánh xe có nhiều răng cưa.
Nhiều loại cào cào hiện giờ được mua lại với
giá khoảng 30-40 triệu đồng với tình trạng tốt như Yamaha Serow, Tricker, Honda
XR 125, 250 phân khối. nổi tiếng nhất trong làng xe thế giới với các chú
"cào cào" là hãng xe Áo KTM. Tuy nhiên mức giá để sở hữu những chiến
binh off-road nhập khẩu này cũng không hề dễ chịu.
*Nakedbike hạng thấp
Nếu những chiếc nakedbike phân khối lớn có giá vài chục nghìn USD thì để sở hữu một chiếc môtô hạng thấp cùng loại chỉ mất vài chục triệu cho một chiếc xe cũ, và gần 100 triệu cho chiếc mới cứng, con số vẫn có thể chi trả với nhiều người.
*Nakedbike hạng thấp
Nếu những chiếc nakedbike phân khối lớn có giá vài chục nghìn USD thì để sở hữu một chiếc môtô hạng thấp cùng loại chỉ mất vài chục triệu cho một chiếc xe cũ, và gần 100 triệu cho chiếc mới cứng, con số vẫn có thể chi trả với nhiều người.
Ở Việt Nam hiện, nhiều chiếc nakedbike hạng
thấp khá đắt khách như Honda CB150, Yamaha FZ16, Suzuki EN-150A. Với đặc điểm
có dáng ngồi thoải mái, côn tay, nhẹ nhõm, và thiết kế thời thượng, những chiếc
xe này rất được lòng những người trẻ.
Nếu không đủ say mê với những chiếc xe côn tay, không thích thao tác phức tạp khi chuyển số, người chơi vẫn có thể sở hữu những chiếc xe số côn tự động khỏe khoắn làm bạn đồng hành. Honda Dream nhập Thái đến nay vẫn khá "hot" bởi bền, khỏe và kiểu dáng không lỗi mốt. Yamaha Exciter bản côn tự động cũng là một tuyển lựa với những người thích đơn giản nhưng vẫn bốc trên những cung đường cần chinh phục.
Tóm lại, dù chiến mã của bạn là gì, hãy bảo dưỡng nó kỹ lưỡng trước mỗi chuyến đi và tận hưởng hành trình của bạn một cách thoải mái nhất. Hãy chọn lọc xe máy theo ý thích và cảm nhận của bạn thân.
Nếu không đủ say mê với những chiếc xe côn tay, không thích thao tác phức tạp khi chuyển số, người chơi vẫn có thể sở hữu những chiếc xe số côn tự động khỏe khoắn làm bạn đồng hành. Honda Dream nhập Thái đến nay vẫn khá "hot" bởi bền, khỏe và kiểu dáng không lỗi mốt. Yamaha Exciter bản côn tự động cũng là một tuyển lựa với những người thích đơn giản nhưng vẫn bốc trên những cung đường cần chinh phục.
Tóm lại, dù chiến mã của bạn là gì, hãy bảo dưỡng nó kỹ lưỡng trước mỗi chuyến đi và tận hưởng hành trình của bạn một cách thoải mái nhất. Hãy chọn lọc xe máy theo ý thích và cảm nhận của bạn thân.
0 nhận xét:
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.