Vespa Primavera có ngoại hình hoàn toàn mới, thoải mái hơn với người lái
chiều cao thấp nhưng vận hành không có nhiều thay đổi.
Primavera
có “sứ mệnh” thay thế cho dòng xe đã làm nên tên tuổi của hãng Piaggio tại
Việt Nam – Vespa LX. Xe có 2 phiên bản: 125 và 150, hiện hãng mới ban bố giá
cho phiên bản 125 là 68,8 triệu đồng, nhỉnh hơn Vespa LX 1,8 triệu đồng. Ra mắt
được một thời gian, tuy nhiên mẫu xe vẫn chỉ nhận được sự chào đón dè dặt của
khách hàng.
Thiết kế: Lát cắt từ quá
vãng đến tương lai
Xem thêm: mua xe máy trả góp
Primavera
vốn là một cái tên đã được đặt cho một sản phẩm của Vespa từ những năm
1960, lần trở lại, Vespa Primavera được “hồi sinh” với một diện mạo và vị
thế quan yếu trong chiến lược phát triển của Piaggio toàn cầu. Với những người
yêu xe cổ, Primavera mang lại cho họ nhiều xúc cảm; đèn pha tròn có viền
bọc crom, mặt đồng hồ hình dáng thang vòm... có phần giống một chiếc “tăng-đa”
(Vespa Standard) cố điển.
Tuy
nhiên, với những khách hàng còn đang xa lạ với "văn hóa Vespa" thì
Primavera là một sự "cải lùi" của Vespa LX.
Có
thể thấy ở Primavera, Piaggio đã áp dụng nhiều chi tiết Crom bóng lên xe,
từ viền đèn pha, ốp tay phanh và phần viền bảo vệ xung quanh thân xe. Chi
tiết Crom kèm theo thép toàn thân xe với lớp sơn sáng đặc trưng khiến Primavera
khá nổi trội khi đi trên phố. Mẫu xe mới có chiều dài 1.852 mm, dài hơn LX
một tẹo, nhưng có phần đầu thuôn và đuôi vuốt xuôi hơn Vespa LX.
Chiều
cao yên được hạ thấp đôi chút so với bản cũ, từ 785mm xuống còn 780 mm. ngoại
giả, yên xe còn được có phom dầy ở giữa và thoai thoải 2 bên giúp người
lái dễ chống chân hơn.
Thoải mái hơn khi ngồi, vận hành
không có nhiều thay đổi
Đánh giá chi tiết xe máy Yamaha Janus phiên bản 2016 với các tính năng vượt trội
Sự
khác biệt thấy rõ khi ngồi trên yên xe. Yên xe mới có thiết kế thấp hơn LX và
có lớp mút dầy nên khá êm ái. Tay lái và yên xe cũng được nới rộng khoảng cách
giúp người lái có phong thái lái thoải mái hơn. Đây được coi là một tùy biến ăn
nhập với thị trường Châu Á.
Vespa
Primavera 125 dùng động cơ xi lanh đơn, 4 thì, làm mát bằng gió hãm hiếp với 3
van (2 van hút, 1 van xả), có hệ thống phun xăng điện tử. Động cơ này không
thay đổi so với Vespa LX 3V i.e.
Đề
máy không cần lên ga, xe nổ khá nhẹ nhàng mà không còn tiếng bánh đà của những
dòng xe Vespa đời 2 van, tuy nhiên Primavera lại có tiếng pô khá to, không
ăn nhập với một thiết kế sang dành cho phái nữ. Khi xe đứng tại chỗ hay khi
chuyển di trên đường, tiếng pô đều to hơn các mẫu xe ga thường ngày.
Bài
toán chống rung đầu khi xuất phát đã được Primavera xử lý khá
tốt, truyền động vô cấp CVT cùng thiết kế treo mới trên Primavera đã cải thiện
được đáng kể căn bệnh lâu năm của dòng xe Piaggio. Tuy vậy, ga xuất hành
để kéo cỗ máy có trọng lượng thô 120kg lại tỏ ra yếu sức, có cảm giác hụt
hơi ở những ga đầu. Đến tốc độ gần 30km/h, chiếc xe mới đạt độ êm của máy.
Đo
tăng tốc trên đường thẳng, Vespa Primavera mất 9,8 giây để tăng tốc
từ 0 – 60 km/h và 20 giây để đạt đến véc tơ vận tốc tức thời 80
km/h. Tốc độ cao nhất được thực hiện trong bài thử đạt đến 102 km/h.
Xe ổn định nhất khi chuyển di dưới tốc độ 60km/h.
Tuy
chỉ sử dụng 1 phanh đĩa trước đường kính 200 mm, phanh tang trống phía sau
nhưng hệ thống phanh trên xe hoàn toàn đảm bảo cho vận tốc dưới 50km/h, kể cả
phanh gấp khi đang vào cua.
Khi
thị trường xe máy đang dần chạm mức bão hòa, thì việc cho ra một mẫu xe hoàn
toàn mới là điều tất yếu, ngay cả với hãng xe ít đổi thay như Piaggio. Tuy
nhiên, Primavera là sự đổi thay mang tính "bình mới rượu cũ", chưa kể
Piaggio còn định vị cho Primavera là chiếc xe dành cho phái nữ. Như vậy, mẫu
Vespa LX dành cho mọi người đến Primavera đã tự bị thu hẹp đối tượng khách hàng
trong khi thể hình người Việt Nam không phải ai cũng có thể điều khiển Vespa
GTS dành cho phái mạnh.
0 nhận xét:
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.